หน้าหลัก > ข่าว > ข่าวงานวิจัย > Monitor the Land Use Change and Prediction Using CA-Markov Model in Li Pe Island, Satun Province, Thailand
Monitor the Land Use Change and Prediction Using CA-Markov Model in Li Pe Island, Satun Province, Thailand

admin thai
2019-11-26 22:28:54

การติดตามการเปลี่ยนแปลงและคาดการณ์การใช้ที่ดินโดยใช้โมเดล CA-Markov กรณีศึกษาเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล

Monitor the Land Use Change and Prediction Using CA-Markov Model in Li Pe Island, Satun Province, Thailand

คณะผู้จัดทำ

อ.คธาวุฒิ ไวยสุศรี

อ.ณยศ กุลพานิช

อ.มรกต วรชัยรุ่งเรือง

อ.พรเพิ่ม แซ่โง้ว

     เกาะหลี่เป๊ะตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตาซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลที่สวยงาม ปัจจุบันการท่องเที่ยวในเกาะหลี่เป๊ะได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเนื่องจากความหลากหลายทางชีวภาพและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามริมทะเล การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างข้อมูลการใช้ที่ดินแบบหลายช่วงเวาลาในช่วงปี พ.ศ. 2533-2557 และใช้แบบจำลอง CA-Markov เพื่อจำลองรูปแบบการใช้ที่ดินในอดีตและเพื่อคาดการณ์รูปแบบการใช้ที่ดินในอนาคตในอีกสองทศวรรษข้างหน้า (2028)
     ผลการวิจัยพบการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงการจำแนกการใช้ที่ดินในปี 2533-2560 จะเห็นได้ว่ารีสอร์ทหมู่บ้านพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่บริการเพิ่มขึ้น 0.36 ตร.กม. , 0.22 ตร.กม. , 0.06 ตร.กม.ตามลำดับขณะที่ขนาดป่าไม้และพื้นที่เพาะปลูกลดลง 0.98 ตร.กม.และ 0.22 ตร.กม. ตามลำดับ แผนที่การใช้ที่ดินในปี พ.ศ. 2571 แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการขยายตัวของพื้นที่รีสอร์ทและหมู่บ้านไปทางตะวันตกของเกาะตามแนวหาดซันเซ็ตในขณะที่การใช้ที่ดินในภาคตะวันออกใกล้กับบริเวณหาดซันไรส์ได้เปลี่ยนไปเป็นธุรกิจท่องเที่ยวและกิจกรรมเชิงพาณิชย์