หน้าหลัก > ข่าว > ข่าวสารทางวิชาการภูมิศาสตร์ > โครงการพัฒนาระบบทำแผนที่พื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์แผนที่เศรษฐกิจชุมชน ประจำปี 2563
โครงการพัฒนาระบบทำแผนที่พื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์แผนที่เศรษฐกิจชุมชน ประจำปี 2563

admin thai
2020-06-20 11:17:03

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาจับมือสภพ. พัฒนาระบบสืบค้นป่าเศรษฐกิจชุมชน สร้างความมั่นคงฐานทรัพยากรธรรมชาติทางชีวภาพท้องถิ่นของประเทศ

    มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (สภพ.) จัดทำโครงการพัฒนาระบบทำแผนที่พื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์แผนที่เศรษฐกิจชุมชน ประจำปี 2563      ซึ่งได้มีการลงนามในสัญญาความร่วมมือกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา 

     อาจารย์กันยพัชร์  ธนกุลวุฒิโรจน์  กล่าวว่า  “โครงการดังกล่าวเป็นการวิจัยจัดทำระบบแผนที่เศรษฐกิจชุมชนและระบบแผนที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์ของประเทศ  โดยขอบเขตการดำเนินงานในครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัดทั่วประเทศกว่า 5,000 ไร่  ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคใต้  เบื้องต้นคณะทำงานร่วมกับชุมชนลงพื้นที่เก็บข้อมูลพิกัดแต่ละสถานที่ ทั้งวิธีการการเดินเท้าเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าชุมชน และใช้อุปกรณ์อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ในการสำรวจตามแผนงาน”

     “เมื่อได้ข้อมูลพิกัดพื้นที่แล้ว  จากนั้นก็จะดำเนินการจัดทำแผนที่ในระบบดิจิทัลเพื่อให้ทราบถึงพิกัดของพื้นที่โดยสามารถระบุพิกัดและสืบค้นจากระบบฐานข้อมูลออนไลน์ของโลกได้ต่อไป"    

โดยมีคณะทำงานประกอบด้วย ผศ.ดร.ศิริลักษณ์ เกตุฉาย  ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหัวหน้าโครงการ   

อาจารย์กันยพัชร์ ธนกุลวุฒิโรจน์ รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  

อาจารย์มรกต  วรชัยรุ่งเรือง  

อาจารย์ณยศ  กุลพานิช  สาขาวิชาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ  และนักศึกษาในสาขาวิชาดังกล่าวเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้”